Giúp Việc Nhà Nghỉ Khách Sạn

Để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh diễn ra trơn tru, vai trò của các bộ phận trong nhà nghỉ khách sạn đều khác nhau. Nhưng đều cần sự thống nhất và phối hợp. Trong đó, giúp việc nhà nghỉ khách sạn giữ một vai trò quan trọng, đảm bảo nhà nghỉ khách sạn luôn sạch sẽ, gọn gàng, tạo thiện cảm và ấn tượng với khách hàng. Hãy cùng  giúp việc gia đình tìm hiểu rõ hơn về nghề giúp việc nhà nghỉ, khách sạn qua bài viết dưới đây.

Tại sao nên có giúp việc nhà nghỉ, khách sạn?

Hiện nay cùng với sự phát triển du lịch là hàng loạt nhà nghỉ khách sạn đã ra đời để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú của du khách. Việc giữ gìn vệ sinh cho khách sạn, nhà nghỉ không đơn giản chút nào, việc đó giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Có nên sử dụng giúp việc nhà nghỉ khách sạn?

Vì tính chất công việc là quét dọn và làm sạch môi trường làm việc nên chủ của các nhà nghỉ, khách sạn thường không có nhiều thời gian để làm những công việc này. Thay vào đó họ sẽ sử dụng giúp việc nhà nghỉ, khách sạn. Sử dụng dịch vụ giúp việc nhà nghỉ, khách sạn có những lợi ích sau:

  • Tối ưu hóa hiệu quả công việc, gia tăng doanh thu cho khách sạn: Dọn phòng khách sạn nhanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo vệ sinh, đúng tiêu chuẩn khách sạn, lại vừa tối ưu hóa thời gian và hiệu quả làm việc. Từ đó gia tăng số lượng phòng được dọn, tăng số lượng khách được phục vụ, tăng doanh thu cho nhà nghỉ, khách sạn.
  • Đem đến sự hài lòng từ khách khi đến nhà nghỉ, khách sạn: Dọn phòng nhanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giúp tăng sự hài lòng từ khách. Để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng về một nhà nghỉ sạch sẽ, phục vụ tốt và đương nhiên lần sau khách quay lại sẽ tiếp tục chọn nhà nghỉ, khách sạn của mình làm nơi lưu trú.
  • Xây dựng và phát triển, khẳng định thương hiệu của nhà nghỉ, khách sạn: Khi bạn phục vụ khách chu đáo, tận tình và nhanh chóng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng và phát triển và khẳng định thương hiệu của khách sạn. Một trong những hình thức PR hiệu quả và tối ưu nhất là truyền miệng.

Công việc chính của giúp việc nhà nghỉ, khách sạn

Bản chất của giúp việc nhà nghỉ khách sạn là dọn dẹp, vệ sinh và làm sạch nên công việc chính của giúp việc là:

  • Làm sạch sàn nhà, hành lang, cầu thang nhà nghỉ, khách sạn, khu vực tiếp tân, sảnh.
  • Dọn dẹp buồng phòng, giặt là chăn ga gối đệm và gấp gọn nhà nghỉ, khách sạn.
  • Thay các đồ dùng cá nhân sẵn có trong phòng cho khách như: bàn chải, kem đánh răng, khăn tắm, giấy vệ sinh,…
  • Vệ sinh khu vực ngoại cảnh bên ngoài: quét dọn sân bãi, tưới cây cảnh, vệ sinh kính mặt ngoài…
  • Vệ sinh các phòng: sàn nhà, vật dụng thiết bị trong phòng…
  • Vệ sinh toilet và vật dụng trong toilet.
  • Vệ sinh cửa đi, cửa kính.
  • Tổng vệ sinh bằng máy, giặt thảm màn định kỳ theo tháng hoặc quý.
  • Giúp việc nhà nghỉ, khách sạn cũng cần phải phối hợp với nhân viên lễ tâ, đặt phòng để đảm bảo phòng luôn sẵn sàng trước khi khách đến.

5 Yêu cầu của một giúp việc nhà nghỉ, khách sạn

Vì tính chất công việc là quét dọn và làm sạch nên vị trí này thường ưu tiên các nhân viên nữ, các cô, các mẹ trong độ tuổi trung niên vì họ có tính cẩn thận, khéo léo và chịu khó.Và kèm theo một số yêu cầu sau:

Phải thật thà và trung thực

Người giúp việc nhà nghỉ khách sạn phải là người thật thà, không có tính trộm cắp. Vì khi giúp việc cho nhà nghỉ, khách sạn ngoài việc dọn dẹp ngoài hành lang, cầu thang thì người giúp việc vào phòng của khách dọn. Tư trang, đồ dùng của khách tuyệt đối không được đụng tới. Chỉ làm đúng nhiệm vụ và chức trách của mình.

Bên cạnh đó người giúp việc phải là người chăm chỉ, tỉ mỉ trong khâu dọn dẹp và lau chùi vệ sinh. Vì sự sạch sẽ, gọn gàng của một nhà nghỉ, khách sạn là bộ mặt, là yếu tố đánh giá đầu tiên của một nhà nghỉ, khách sạn.

Thật thà, trung thực là yêu cầu đầu tiên của giúp việc nhà nghỉ khách sạn

Nắm rõ chuyên môn các nguyên tắc vệ sinh cơ bản

giúp việc nhà nghỉ khách sạn phải nắm chắc các nguyên tắc nghiệp vụ cơ bản, từ những công việc đơn giản cho đến những công việc dọn dẹp phức tạp đòi hỏi nhiều khâu chuẩn bị. Đối với một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cận thận và chu đáo, việc nắm rõ một quy trình làm việc hoàn hảo sẽ giúp cho nhân viên không bỏ sót công việc, quản lý dễ dàng và đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ..

Có kinh nghiệm trong ngành dịch vụ

Giúp việc nhà nghỉ khách sạn phải có kinh nghiệm trong việc dọn dẹp và nắm vững các quy trình làm sạch phòng cơ bản là một lợi thế to lớn. Công việc dọn phòng tưởng chừng rất đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thay drap giường chuẩn, xử lí với các loại vải vóc hay cách phát hiện những bụi bẩn, rác thải nhỏ, ẩn nấp trong góc hoặc những vị trí khó thấy.

Đối với nhà nghỉ thì yêu cầu này ít khắc khe hơn. Còn đối với những khách sạn tiêu chuẩn càng cao thì giúp việc cũng cần có những kinh nghiệm nhất định xử lý tình huống để đảm bảo dịch vụ làm khách hàng hài lòng nhất.

Nắm vững các kĩ năng giao tiếp và xử lý tình huống

Các kĩ năng cần thiết của việc làm giúp việc nhà nghỉ khách sạn có thể nhắc đến kĩ năng giao tiếp và cách ứng phó với các tình huống. Khi dọn phòng, bạn phải biết cách giao tiếp với khách hàng bằng việc gõ cửa phòng, mở lời nhẹ nhàng, kín đáo gọi khách khi đến ca phục vụ hay để ý và báo cáo vật dụng hỏng hóc ngay cho giám sát viên để đáp ứng nhu cầu của lượt khách tiếp theo. Chú ý đến những vật dụng lạ trong phòng đặc biệt là những đồ dùng mà khách bỏ quên lại vì có thể họ sẽ quay lại lấy. Luôn sẵn sàng chịu áp lực và đối mặt với mọi tình huống sẽ giúp ích cho bạn.

Có sự dẻo dai và linh hoạt

Giúp việc nhà nghỉ khách sạn là công việc không yêu cầu quá nhiều kiến thức hay kĩ năng chuyên môn mà chủ yếu dựa vào sức lực của người làm công việc này. Có một sức khỏe tốt, sự dẻo dai sẽ rất có ích trong việc dọn phòng với một khối lượng công việc lớn, đòi hỏi sự bền bỉ trong một thời gian dài. Sức bền là một điều vô cùng quan trọng và đồng thời bên cạnh đó cần có sự linh hoạt để có thể giải quyết trong mọi trường hợp khó khăn.

>>Xem thêm:

Osin trong tiếng anh là gì.

Giúp việc cho người ngoại quốc.

Lương của giúp việc nhà nghỉ khách sạn có cao không?

Nhu cầu giúp việc nhà nghỉ khách sạn ngày càng tăng cao, nhiều lúc trên thị trường cung không đủ đầu. Do đó mức lương của giúp việc khách sạn cũng thuộc hạng cao. Bạn có thể dể dang thấy hàng loạt thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội hay các trung tâm giúp như sau:

“Mình đang cần tìm gấp 2 tạp vụ dọn buồng phòng nhà nghỉ .Độ tuổi từ 18- 45 tuổi mạnh khỏe ,nhanh nhẹn không vướng bận gia đình ,công việc chủ yếu khi khách ra khỏi phòng thì tạp vụ bào thay chăn ,ga ,gối đệm lau dọn phòng đánh rửa tolet cho sach sẽ ,nhà nghỉ nhà mình tổng thể có 8 phòng ,công việc rất đơn giản không phải thức đêm lương mình trả 6.000.000đ/tháng làm tốt có thưởng”

“Mình đang cần tuyển gấp giúp việc dọn dẹp buồng phòng. Nhà Nghỉ 5 tâng có 8 phòng. công việc chủ yếu là lau dọn buồng phòng và thay chăn, ga, gối và giặt giũ bằng máy giặt. Buổi sáng 6 giờ dậy dọn dẹp qua các phong 1 lượt rồi sau đó ăn sáng. Sau khi ăn sáng xong thì mang đồ bẩn đi giặt.Ngoài ra không cần phải làm gì thêm. Yêu cầu có  kinh nghiệm làm nhà nghỉ và có sức khỏe tốt, cần cù , chịu khó. Lương khởi điểm: 5,500.000đ/ tháng làm tốt mình trả lương cao hơn”

Như vậy lương của giúp việc nhà nghỉ khách sạn dao động từ 5.000.000-8.000.000 đồng/tháng. Tùy theo lượng công việc làm ở nhà nghỉ khách sạn.

Những khó khăn của nghề giúp việc nhà nghỉ khách sạn

  • Giúp việc nhà nghỉ khách sạn khá vất vả, lau chùi, dọn dẹp, thay ra trải giường, lau chùi toilet, vật dụng trong phòng, hút bụi, sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, tinh tươm…Đối với các khách sạn lớn mỗi ngày một nhân viên được phân công dọn dẹp bao nhiêu phòng, tùy vào lượng khách đang ở trong khách sạn hoặc vừa rời đi, nếu họ làm xong sớm có thể về đúng giờ, nếu làm chưa xong khi đã quá giờ làm việc, họ vẫn phải tiếp tục ở lại làm cho xong.
Giúp việc nhà nghỉ khách sạn và những rủi ro tiềm ẩn.
  • Nhiều khách còn mang định kiến giúp việc là một công việc thấp kém. Nên ít khi họ nhận được lời cảm ơn trực tiếp từ khách, bởi chỉ khi nào khách rời phòng hoặc được sự cho phép khi có khách ở trong phòng, người phục vụ phòng mới vào dọn dẹp. 
  • Nhiều chấn thương mà giúp việc nhà nghỉ khách sạn có thể gặp phải trong quá trình vận động lặp đi lặp lại của mình. Giúp việc nhà nghỉ khách sạn thường phải thay đổi tư thế mỗi 3 giây/lần khi làm việc. Giả sử thời gian trung bình của một nhân viên làm một phòng là 25 phút với một ca dọn dẹp 16 phòng thì họ phải thay đổi 8000 tư thế làm việc.
  • Trường hợp khách báo mất đồ mà có thể họ quên đâu đó hay khách sạn bị mất những vật dụng như trà, cà phê, giấy lau, dao gọt đến hoa quả,… thì giúp việc nhà nghỉ khách sạn luôn là người bị nghi ngờ đầu tiên.

Với việc sử dụng giúp việc nhà nghỉ khách sạn bạn không còn bận tâm việc làm thế nào để giữ gìn vệ sinh tất cả các phòng mà không mất nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của du dịch các nhà nghỉ khách sạn mọc lên càng nhiều. Mở ra nhiều cơ hội việc làm giúp việc nhà nghỉ khách sạn cho người lao động đặc biệt là phụ nữ ở độ tuổi trung niên.